GlaxoSmithKline บริษัท เวชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของอังกฤษกล่าวว่า บริษัท จะหยุดจ่ายเงินให้แพทย์ทำการตลาดยาในที่ประชุมและจะไม่ให้รางวัลแก่ตัวแทนขายที่ลูกค้าแพทย์เขียนใบสั่งยามากที่สุดอีกต่อไป
การปฏิบัติเหล่านี้เป็นเรื่องธรรมดาในอุตสาหกรรมยาและนักวิจารณ์มีความกังวลว่าพวกเขาจะเพิ่มโอกาสที่การเขียนใบสั่งยาจะไม่เหมาะสม
เห็นได้ชัดว่าการประกาศในวันจันทร์เป็นครั้งแรกของ บริษัท ยารายใหญ่ แต่ บริษัท อื่น ๆ อาจกำลังพิจารณาการเคลื่อนไหวที่คล้ายกัน รายงานของ New York Times
ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งเรียกการตัดสินใจว่าก้าวเล็ก ๆ ในทิศทางที่ถูกต้อง
“มันเป็นการยอมรับอย่างถ่อมตนเกี่ยวกับความจริงที่ว่าการเรียนรู้จากแพทย์ที่จ่ายโดย บริษัท ยาเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของตนไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดสำหรับแพทย์ที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เหล่านั้น” ดร. เจอร์รี่เอวอน โรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ดที่ศึกษาด้านการตลาดของอุตสาหกรรมได้บอกกับ ไทม์
อย่างไรก็ตาม Avorn ชี้ให้เห็นว่า บริษัท ยังคงวางแผนที่จะนำเสนอสิ่งที่ Glaxo เรียกว่าในแถลงการณ์ “ทุนการศึกษาอิสระที่ไม่พึงประสงค์” เพื่อแจ้งให้แพทย์ทราบเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของตน การปฏิบัติเช่นนี้ในอดีตทำให้เกิดคำถามว่าผู้รับทุนซึ่งเป็น บริษัท ที่แสวงหาผลกำไรให้ข้อมูลที่เป็นอิสระหรือไม่เอวอนกล่าว
ภายใต้แผนใหม่ของ Glaxo ซึ่งจะเปิดตัวทั่วโลกภายในปี 2559 บริษัท จะหยุดจ่ายแพทย์เพื่อเข้าร่วมการประชุมทางการแพทย์ในนามของ บริษัท ในขณะที่การปฏิบัตินี้ถูกขมวดคิ้วในสหรัฐอเมริกามันเป็นเรื่องธรรมดาในประเทศอื่น ๆ ตามรายงานข่าว
ในสหรัฐอเมริกาพระราชบัญญัติการดูแลราคาไม่แพงชุดใหม่จะกำหนดให้ บริษัท ยาต้องชำระเงินให้กับแพทย์โดยจะเริ่มต้นในปี 2014
Glaxo กล่าวว่าการตัดสินใจไม่ได้เชื่อมโยงกับปัญหาในปัจจุบันในประเทศจีนซึ่ง บริษัท ถูกกล่าวหาว่าติดสินบนแพทย์และเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อพยายามกระตุ้นยอดขาย ทางการจีนอ้างว่า Glaxo ให้การสนับสนุนเงินทุนแก่แพทย์ในการจัดประชุมและพูดคุย
Andrew Witty ผู้บริหารระดับสูงของ Glaxo กล่าวกับ Times ว่าการเปลี่ยนแปลงในการดำเนินธุรกิจเป็นงานมาหลายปี มันเป็นความพยายาม “ที่จะพยายามทำให้แน่ใจว่าเราอยู่ในขั้นตอนที่โลกกำลังเปลี่ยนแปลง” เขากล่าว “เราถามตัวเองอยู่เสมอว่ามีวิธีที่แตกต่างกันวิธีการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพมากกว่าบางทีวิธีที่เราในฐานะอุตสาหกรรมได้ดำเนินงานในช่วง 30, 40 ปีที่ผ่านมา”
ตั้งแต่ปี 2558 Glaxo กล่าวว่าพนักงานขายทั่วโลกจะได้รับค่าบริการและความเชี่ยวชาญไม่ใช่จำนวนใบสั่งยา Glaxo ที่แพทย์เขียน บริษัท หยุดการปฏิบัติเช่นนั้นในสหรัฐอเมริกาในปี 2554 ตาม ครั้ง
Glaxo ผลิตยาที่เป็นที่รู้จักมากมายรวมถึงยาปฏิชีวนะ Augmentin; ยารักษาโรคหืด Advair and Flovent; ยาเสพติดโรคลมชัก Lamictal; Lovaza สำหรับลดคอเลสเตอรอลและ Avodart สำหรับการขยายต่อมลูกหมาก นอกจากนี้ยังผลิตวัคซีน Cervarix และ Pediarix ผลิตภัณฑ์ที่ขายตามเคาน์เตอร์เช่น Tums และยาสีฟันและผลิตภัณฑ์ที่เลิกสูบบุหรี่ NicoDerm และ Nicorette
ดร. เดวิดแคทซ์ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการป้องกันของมหาวิทยาลัยเยลกล่าวว่าการตอบสนองต่อการประกาศของ Glaxo กล่าวว่า “องค์ประกอบหลักของแพทย์และ บริษัท ยาเหมือนกันไม่ควรเป็นแพทย์หรือ บริษัท ยา – แต่ผู้ป่วยผู้ป่วยจะได้รับประโยชน์มากที่สุด บนพื้นฐานของความเสี่ยงและผลประโยชน์ของพวกเขาในบริบทที่เฉพาะเจาะจงและไม่ใช่เพราะเงินจำนวนมากทำให้ยาที่พัฒนาขึ้นใหม่เป็นที่เปิดเผยมากที่สุดและง่ายที่สุดในการเรียกคืน
“ ความสัมพันธ์ระหว่างแพทย์การศึกษาด้านการแพทย์และสิ่งที่เรียกว่าบิ๊กฟาร์ม่านั้นซับซ้อน” แคทซ์กล่าวเสริมเพราะกิจกรรมการศึกษาที่มีคุณค่าของแท้จำนวนมากอาจไม่เกิดขึ้นเลย
การรักษาความได้เปรียบของความสัมพันธ์เหล่านี้ในขณะที่กำลังขจัดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นจะเป็นสิ่งที่ท้าทาย แต่การคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของผู้ป่วยเป็นอันดับแรกและการแยกแยะส่วนที่เหลือออกเป็นวิธีที่เหมาะสมในการเริ่มต้นความพยายามดังกล่าว “