เด็กที่ใช้เวลาเล่นวิดีโอเกมเล็กน้อยในแต่ละวันอาจมีการปรับตัวได้ดีกว่าเด็กที่ไม่เคยเล่นมาก่อน

เด็กที่ใช้เวลาเล่นวิดีโอเกมเล็กน้อยในแต่ละวันอาจมีการปรับตัวได้ดีกว่าเด็กที่ไม่เคยเล่นมาก่อน

นักวิจัยพบว่าเด็กที่เล่นวิดีโอเกมน้อยกว่าหนึ่งชั่วโมงต่อวันมีแนวโน้มที่จะมีความสุขมีประโยชน์และมีความมั่นคงทางอารมณ์มากกว่าเด็กที่ไม่เคยคว้าตัวควบคุมตามผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ทางออนไลน์เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมในวารสาร กุมารเวชศาสตร์ < / i>

อย่างไรก็ตามการเล่นเกมมากกว่าสามชั่วโมงต่อวันมีผลตรงกันข้าม วิดีโอเกมมีแนวโน้มที่จะมีอารมณ์แปรปรวนมีความสุขกับชีวิตและมีแนวโน้มที่จะแสดงออกในทางลบ

Andrew Przybylski นักวิจัยด้านการทดลองจาก Oxford Internet Institute ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ University of Oxford ในอังกฤษกล่าวว่าทั้งสองวิธีผู้ปกครองไม่ควรคาดหวังว่าวิดีโอเกมจะมีอารมณ์แปรปรวนมากกว่าการเติบโตทางอารมณ์ของวัยรุ่น

ผลการศึกษาพบว่าเวลาที่ใช้ในการเล่นวิดีโอเกมมีการทับซ้อนสูงสุด 1.6 เปอร์เซ็นต์กับพัฒนาการทางสังคมของเด็กไม่ว่าจะเป็นบวกหรือลบ

ปัจจัยอื่น ๆ น่าจะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในสุขภาพทางอารมณ์ของเด็กรวมถึงความมั่นคงของชีวิตครอบครัวความสัมพันธ์ในโรงเรียนและไม่ว่าพวกเขาจะยากจนหรือถูกกีดกัน

“ ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามีการเชื่อมโยงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่ผลที่ได้นั้นเล็กมากจนนักวิจัยควรตั้งคำถามว่าความสัมพันธ์นี้มีความสำคัญในทางปฏิบัติหรือไม่” Przybylski กล่าว

เพื่อตรวจสอบทั้งผลบวกและลบของการเล่นเกมนักวิจัยประเมินนิสัยการเล่นวิดีโอเกมและการเติบโตทางอารมณ์ของเด็กชายและเด็กหญิงชาวอังกฤษเกือบ 5,000 คนอายุระหว่าง 10 ถึง 15 ปี

เด็กแต่ละคนรายงานจำนวนชั่วโมงที่ใช้ในแต่ละวันในการเล่นเกมคอนโซลหรือคอมพิวเตอร์ ผู้เข้าร่วมยังได้กรอกแบบสอบถามเพื่อประเมินสุขภาพทางอารมณ์และการพัฒนา

 

เด็กสามในสี่คนจากอังกฤษเล่นวิดีโอเกมเป็นประจำทุกวัน

ไม่พบเอฟเฟกต์สำหรับเด็กที่เล่นระหว่างหนึ่งถึงสามชั่วโมงต่อวัน พวกเขามีพัฒนาการทางอารมณ์เหมือนกับคนที่ไม่เคยเล่น

เด็กที่เล่นน้อยกว่าหนึ่งชั่วโมงต่อวันมีแนวโน้มที่จะมีความสุขกับชีวิตของพวกเขามากขึ้นช่วยเหลือและใจดีกับผู้อื่นและมีโอกาสน้อยกว่าที่จะคร่ำครวญถึงปัญหาหรือการกระทำ

ตรงกันข้ามที่จัดขึ้นสำหรับเด็กที่เล่นมากกว่าสามชั่วโมงการค้นพบที่สะท้อนให้เห็นในการวิจัยก่อนหน้านี้เกี่ยวกับวิดีโอเกม

มีเหตุผลหนึ่งที่น่าจะเป็นผลกระทบเชิงบวกที่มาจากการเล่นเกมในปริมาณน้อย Przybylski กล่าว – เด็ก ๆ กำลังสนุกกัน

“เมื่อเด็กกำลังสนุกสนานและกำลังเล่นอยู่คุณคาดหวังให้พวกเขามีความสุขใช่ไหม” เขาพูดว่า.

ผู้เชี่ยวชาญคนอื่นเห็นด้วย “ วิดีโอเกมเป็นเกมที่ท้าทายผู้เล่นในการแก้ปัญหาและการเอาชนะปัญหาเหล่านั้นเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง” ดร. พอลวีเกิลจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นในแมนส์ฟิลด์เซ็นเตอร์กล่าว“ พวกเขามีประโยชน์สำหรับการสอนการแก้ปัญหา และความเพียร “

เด็กที่เล่นวิดีโอเกมบางคนอาจพบว่าการเชื่อมต่อทางสังคมกับเพื่อนร่วมชั้นได้ง่ายกว่าคนที่ไม่ทำ Weigle กล่าวเสริม

“ มิตรภาพมักขึ้นอยู่กับความสนใจร่วมกัน” เขากล่าว “สำหรับเด็กที่ดีขึ้นหรือแย่ลงเด็กส่วนใหญ่ใช้เวลาเล่นวิดีโอเกมเป็นจำนวนมากเด็ก ๆ ที่ไม่ได้เล่นวิดีโอเกมอาจรู้สึกไม่สนใจบทสนทนา”

Weigle ตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีคำอธิบายอื่น ๆ นอกเหนือจากวิดีโอเกมสำหรับผลลัพธ์ที่พบในการศึกษา

ตัวอย่างเช่นเด็กที่เล่นวิดีโอเกมน้อยกว่าหนึ่งชั่วโมงต่อวันอาจได้รับประโยชน์จากการดูแลผู้ปกครองที่มีส่วนร่วมมากขึ้นและ จำกัด เวลาของบุตรหลานต่อหน้าคอมพิวเตอร์หรือโทรทัศน์ ในทำนองเดียวกันวัยรุ่นที่ไม่เคยเล่นวิดีโอเกมอาจอาศัยอยู่ในบ้านที่เต็มไปด้วยรายละเอียดทางการเงิน

การค้นพบนี้ให้การสนับสนุนคำแนะนำของ American Academy of Pediatrics ว่าผู้ปกครอง จำกัด เวลาเล่นวิดีโอเกมหรือหน้าจอของเด็กให้เหลือไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงต่อวัน Weigle กล่าว

“ น่าเสียดายที่แตกต่างจากการบริโภคสื่อโดยเฉลี่ยของเด็กอเมริกันซึ่งเป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์เฉลี่ยเจ็ดชั่วโมงต่อวันและการเล่นวิดีโอเกมนั้นสองชั่วโมง” เขากล่าว

จากผลกระทบเล็กน้อยที่วิดีโอเกมแสดงถึงการเติบโตทางอารมณ์ Przybylski กล่าวว่าผู้ปกครองที่เกี่ยวข้องที่ต้องการช่วยให้การพัฒนาลูกของพวกเขาดีที่สุดที่จะใช้เวลากับพวกเขาให้ดีที่สุด – แม้ว่านั่นหมายถึงการคว้าตัวควบคุมและนั่งถัดจากพวกเขา

“ การมีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน – แม้กระทั่งเล่นวิดีโอเกมกับลูกของคุณ – จะช่วยให้คุณเข้าใจได้ดียิ่งขึ้นและให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีค่าแก่คุณเกี่ยวกับสาเหตุที่ลูกของคุณกำลังเล่น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *